เปลี่ยนนามสกุลใช้เอกสารอะไรบ้าง พร้อมขั้นตอนการเปลี่ยนนามสกุลลูก

เปลี่ยนนามสกุลใช้เอกสารอะไรบ้าง พร้อมขั้นตอนการเปลี่ยนนามสกุลลูก

02.09.2024

คู่สามีภรรยาที่แต่งงานกัน และมีเหตุทำให้ต้องเลิกรา และเกิดการหย่าร้างขึ้น และฝ่ายมารดาได้อำนาจในการปกครองบุตร ตามนัยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1566 และมีความประสงค์จะให้บุตรเปลี่ยนจากนามสกุลเดิมของอดีตสามี เพื่อมาใช้นามสกุลของแม่นั้น สามารถทำได้หากอดีตสามีไม่เคยส่งเสียค่าเลี้ยงดูแก่บุตรเลย

headphones

PLAYING: เปลี่ยนนามสกุลใช้เอกสารอะไรบ้าง พร้อมขั้นตอนการเปลี่ยนนามสกุลลูก

อ่าน 4 นาที

 

สรุป

  • การเปลี่ยนนามสกุลบุตร เอกสารที่ต้องเตรียมเบื้องต้น ได้แก่ สูติบัตรของบุตร สำเนาทะเบียนบ้านที่บุตรมีชื่ออยู่ หลักฐานการจดทะเบียนหย่า
  • การเปลี่ยนนามสกุลลูก ไม่สามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้ แต่สามารถยื่นเรื่องขอเปลี่ยนนามสกุลได้ที่ว่าการอำเภอ หรือที่สำนักงานเขต
  • การเปลี่ยนนามสกุลลูก จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเอกสารอนุมัติการเปลี่ยนนามสกุล 100 บาท

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

หากกำลังคิดจะเปลี่ยนนามสกุลให้ลูกน้อย เรื่องเอกสารและขั้นตอนไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากอีกต่อไป เพื่อให้คุณพ่อหรือคุณแม่สามารถดำเนินการเรื่องการเปลี่ยนนามสกุลลูกได้อย่างราบรื่นและสะดวกสบาย บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจทุกคำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนนามสกุลให้ลูก การเปลี่ยนนามสกุลต้องเสียเงินหรือเปล่า การเปลี่ยนนามสกุลมีข้อควรระวังในเรื่องใดหรือไม่ และการเปลี่ยนนามสกุลต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ไปทำความเข้าใจพร้อมกันได้เลย

 

เปลี่ยนนามสกุลใช้เอกสารอะไรบ้าง

ก่อนทำเรื่องเปลี่ยนนามสกุลลูก ต้องเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นคำขอเปลี่ยนนามสกุลให้พร้อม ดังนี้

  1. สูติบัตรของบุตร หรือใบเกิด
  2. สำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อบุตรอยู่
  3. หลักฐานการจดทะเบียนหย่า
  4. บัตรประจำตัวประชาชน
  5. หลักฐานการขอเปลี่ยนชื่อสกุล เช่น หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนชื่อสกุล (ช.2) หนังสือสำคัญแสดงการร่วมใช้ชื่อสกุล (ช.4) หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล (ช.5) สำเนาทะเบียนรับรองบุตร (คร.11)

 

พ่อแม่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส เปลี่ยนนามสกุลลูกได้ไหม

ในกรณีที่ภรรยาไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับสามี และมีเหตุให้ต้องเลิกรากัน และต้องการยื่นคำร้องในการขอเปลี่ยนชื่อตัวและชื่อสกุลให้กับลูกที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ สามารถยื่นคำขอได้หากอำนาจการปกครองดูแลลูกอยู่ที่คุณแม่ ตามนัยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1546 คุณแม่สามารถใช้อำนาจในการปกครองบุตรทำการแทนบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ในการขอแก้ชื่อสกุลของบิดาเพื่อมาใช้สกุลของแม่ โดยไม่จำเป็นต้องให้อดีตสามีมาเซ็นให้การยินยอมแต่อย่างใด

 

ทำเรื่องเปลี่ยนนามสกุลลูก ต้องใช้พยานไหม

ตามขั้นตอนการยื่นขอเปลี่ยนนามสกุลบุตร ไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าต้องใช้พยานบุคคล เพียงแต่ต้องเตรียมเอกสารประกอบการยื่นคำขอให้ครบเท่านั้น

 

ทำเรื่องเปลี่ยนนามสกุลลูก ต้องใช้พยานไหม

 

เปลี่ยนนามสกุลลูก ทำได้ตอนลูกอายุเท่าไหร่

ตามข้อมูลของสำนักบริหารงานทะเบียน กรมการปกครอง ในส่วนของการเปลี่ยนชื่อสกุล (ช.5) ไม่ได้มีกำหนดอายุการเปลี่ยนนามสกุลของบุตรว่าสามารถเริ่มทำได้ตอนอายุเท่าไหร่ ทั้งนี้ผู้ปกครองสามารถทำการยื่นขอเปลี่ยนนามสกุลให้ลูกได้ตั้งแต่ในช่วงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

 

เปลี่ยนนามสกุลลูก ทำผ่านออนไลน์ได้ไหม

ปัจจุบันการขอยื่นคำร้องในการขอเปลี่ยนนามสกุลลูก ยังไม่มีข้อมูลแจ้งอย่างเป็นทางการว่าสามารถทำการยื่นขอเปลี่ยนนามสกุลผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ ซึ่งการยื่นคำร้องที่เกี่ยวข้องกับทางราชการ อย่างกรณีการขอเปลี่ยนนามสกุลลูก ผู้ปกครองสามารถยื่นคำขอได้ที่ว่าการอำเภอสำนักงานทะเบียน หรือสำนักงานเขต ตามที่มีชื่อของลูกปรากฏอยู่ในทะเบียนบ้าน

 

ทำเรื่องเปลี่ยนนามสกุล เสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

หลังจากยื่นเอกสารการขอเปลี่ยนนามสกุลให้กับลูกต่อนายทะเบียนท้องที่เรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อรับเอกสารอนุมัติการเปลี่ยนนามสกุลลูก จะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามเรียกเก็บ 100 บาท

 

อยากเปลี่ยนนามสกุลลูก มีหลักเกณฑ์อย่างไร

การเปลี่ยนนามสกุลลูก นอกจากเอกสารที่ต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับยื่นคำร้องขอเปลี่ยนนามสกุลแล้วนั้น คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องทราบข้อควรระวังในการเปลี่ยนนามสกุลลูก ดังนี้

  1. ต้องไม่ซ้ำ หรือพ้องมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธย หรือพระนามของพระราชินี หรือราชทินนาม
  2. ต้องไม่มีคำหรือความหมายหยาบคาย
  3. ต้องไม่เว้นวรรค สกุลควรเป็นคำหรือพยางค์เดียวกัน
  4. ต้องใช้ตัวสะกดตัวการันต์ถูกต้องตามหลักภาษาไทย
  5. ต้องไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือขนมธรรมเนียมประเพณี

 

สรุปขั้นตอน การทำเรื่องเปลี่ยนนามสกุลลูก

การเปลี่ยนชื่อสกุล (ช.5) กรณีต้องการเปลี่ยนชื่อสกุลของลูกตามคุณพ่อ หรือการเปลี่ยนชื่อสกุลของลูกตามคุณแม่ มีขั้นตอนและวิธีการดังนี้

  1. คุณพ่อ หรือคุณแม่ ยื่นคำขอตามแบบ ช.1 ต่อนายทะเบียนท้องที่ ณ สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอ ที่มีชื่อลูกอยู่ในทะเบียนบ้าน ให้กับนายทะเบียนท้องที่
  2. นายทะเบียนท้องที่เมื่อได้รับเอกสารยื่นคำขอ
    • เรียกตรวจบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอ
    • เรียกตรวจหลักฐานการขอเปลี่ยนชื่อสกุล เช่น หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนชื่อสกุล (ช.2) หนังสือสำคัญแสดงการร่วมใช้ชื่อสกุล (ช.4) หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล (ช.5) สำเนาทะเบียนรับรองบุตร (คร.11)
    • ตรวจสอบคำขอ กับรายการทะเบียนบ้านในฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎร และฐานข้อมูลทะเบียนครอบครัว
    • หากมีหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล (ช.5) ฉบับเดิมให้เรียกคืน หากสูญหายให้เรียกหลักฐานการแจ้งความเอกสารสูญหายแทน
  3. นายทะเบียนท้องที่ได้รับเอกสารทั้งหมดครบและถูกต้อง จะออกหนังสืออนุมัติสำคัญแสดงการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล (ช.5) ให้ และขั้นตอนสุดท้ายจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 100 บาท

 

การเปลี่ยนนามสกุลลูกต้องใช้เอกสารหลายอย่าง และต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ผู้ปกครองควรเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนและตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอตามพื้นที่ที่ผู้ปกครอง หรือบุตรพำนักอยู่ หรือหากมีข้อสงสัยเรื่องการเปลี่ยนนามสกุลลูกให้ติดต่อสอบถามได้ที่โครงการศูนย์บริการภาครัฐเพื่อประชาชน (Government Contact Center) เบอร์โทร 1111

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่มือใหม่

 


อ้างอิง:

  1. ต้องการเปลี่ยนนามสกุลบุตรมาใช้นามสกุลแม่, สำนักงานกฎหมาย DECHA
  2. การเปลี่ยนชื่อ - นามสกุล เด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ, กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
  3. ทะเบียนชื่อบุคคล, สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง
  4. คำถาม กรณีมารดายื่นยื่นคำร้องขอเปลี่ยนชื่อตัวและชื่อสกุลให้แก่บุตร, กรมการปกครอง
  5. การเปลี่ยนชื่อ, ศูนย์บริการภาครัฐเพื่อประชาชน GCC

อ้างอิง ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2567
 

บทความแนะนำ

ลูกเป็นไข้ตัวร้อนแต่มือเท้าเย็น คุณแม่รับมืออย่างไรดี

ลูกเป็นไข้ตัวร้อนแต่มือเท้าเย็น คุณแม่รับมืออย่างไรดี

ลูกเป็นไข้ตัวร้อนแต่มือเท้าเย็นผิดปกติไหม ลูกตัวร้อนแต่มือเท้าเย็นเกิดจากสาเหตุอะไร อันตรายไหม ลูกตัวร้อนมือเท้าเย็นพ่อแม่ควรดูแลลูกแบบไหนให้ดีที่สุด

เด็กเดินได้กี่เดือน ลูกเดินช้า มีผลต่อพัฒนาการสมองไหม

เด็กเดินได้กี่เดือน ลูกเดินช้า มีผลต่อพัฒนาการสมองไหม

เด็กเดินได้กี่เดือน สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าลูกเริ่มเดินได้แล้ว ลูกเดินช้ามีผลต่อพัฒนาการสมองไหม พร้อมวิธีฝึกลูกเดิน ช่วยเสริมพัฒนาการลูกน้อย

เด็กเริ่มคลานกี่เดือน สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าเด็กเริ่มคลานได้แล้ว

เด็กเริ่มคลานกี่เดือน สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าเด็กเริ่มคลานได้แล้ว

เด็กเริ่มคลานกี่เดือน สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าลูกเริ่มคลานได้แล้ว ลูกคลานช้ากี่เดือนถึงเรียกว่าพัฒนาการช้าเกินไป พร้อมวิธีฝึกลูกคลาน ช่วยเสริมพัฒนาการลูกน้อย

ผื่นส่าไข้ คืออะไร วิธีสังเกตส่าไข้ในเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

ผื่นส่าไข้ คืออะไร วิธีสังเกตส่าไข้ในเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

ผื่นส่าไข้ คืออะไร อันตรายกับลูกไหม ผื่นส่าไข้ในเด็ก มีวิธีสังเกตอาการอย่างไร คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันผื่นส่าไข้ในเด็กได้หรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลลูกน้อย

อาการไข้ในเด็ก ลูกมีอาการหนาวสั่นมีไข้ เช็ดตัวยังไงให้ไข้ลด

อาการไข้ในเด็ก ลูกมีอาการหนาวสั่นมีไข้ เช็ดตัวยังไงให้ไข้ลด

ลูกมีอาการหนาวสั่นมีไข้ ดูแลลูกน้อยอย่างไรให้ถูกวิธี อาการไข้ในเด็กอันตรายไหม อาการแบบไหนที่คุณแม่ควรสังเกตเมื่อลูกมีไข้หนาวสั่น พร้อมวิธีดูแลลูกน้อยเบื้องต้น

ลูกป่วยบ่อยมาก ทำไงดี พร้อมวิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรง

ลูกป่วยบ่อยมาก ทำไงดี พร้อมวิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรง

ลูกป่วยบ่อยมาก ทำไงดี ลูกไม่สบายบ่อย เกิดจากสาเหตุอะไร ลูกป่วยบ่อยอันตรายไหม อยากให้ลูกแข็งแรงต้องทำอย่างไร พร้อมวิธีดูแลลูกน้อยและเสริมภูมิคุ้มกัน

ลูกเป็นไข้ตอนกลางคืนกลางวันปกติ พร้อมวิธีดูแลเมื่อลูกมีไข้ตอนกลางคืน

ลูกเป็นไข้ตอนกลางคืนกลางวันปกติ พร้อมวิธีดูแลเมื่อลูกมีไข้ตอนกลางคืน

ลูกเป็นไข้ตอนกลางคืนกลางวันปกติเพราะอะไร ลูกมีไข้ตอนกลางคืนแบบไหนเสี่ยงอันตราย เด็กมีไข้ตอนกลางคืนให้กินยาอะไรได้บ้าง พ่อแม่ดูแลยังไงให้ถูกวิธี

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก