ใบเกิดหาย สูติบัตรหาย ทำอย่างไรดี พร้อมขั้นตอนขอสูติบัตรใหม่

ใบเกิดหาย สูติบัตรหาย ทำอย่างไรดี พร้อมขั้นตอนขอสูติบัตรใหม่

02.09.2024

คู่สามีภรรยาหากมีการให้กำเนิดลูกน้อย จะต้องมีการแจ้งเกิดตามกฎหมายกำหนด ซึ่งต้องไปแจ้งเกิดภายใน 15 วัน ต่อนายทะเบียนท้องที่เขตที่เด็กเกิด เพื่อออกเป็นใบเกิด หรือสูติบัตร ซึ่งเป็นเอกสารทางราชการ ที่แสดงหลักฐานการเกิดของเด็ก โดยจะมีชื่อจริง นามสกุล ระบุเพศ เวลาเกิด วันเดือนปีเกิด สถานที่เกิด ชื่อบิดาและมารดาผู้ให้กำเนิด และชื่อผู้บันทึกรับแจ้งเกิด และหากใบเกิดหาย หรือชำรุด จำเป็นต้องยื่นเรื่องที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตเพื่อขอคัดและรับรองสำเนาใหม่

headphones

PLAYING: ใบเกิดหาย สูติบัตรหาย ทำอย่างไรดี พร้อมขั้นตอนขอสูติบัตรใหม่

อ่าน 5 นาที

 

สรุป

  • ใบเกิด หรือสูติบัตร เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้สำหรับใช้พิสูจน์ทราบยืนยันตัวตนของเด็ก และใช้เป็นหลักฐานเพื่อขอรับสิทธิต่าง ๆ
  • ใบเกิดหาย สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอคัดลอกสำเนาสูติบัตรใหม่ได้ที่ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตตามที่แจ้งเกิดลูก
  • ใบเกิดหาย การขอคัดลอกสำเนาจากนายทะเบียน ต้องเสียค่าธรรมเนียมคัดและรับรองสำเนาทะเบียนคนเกิด จำนวน 10 บาท
  • ใบเกิดหาย เมื่อไปยื่นคำร้องขอคัดลอกสำเนาสูติบัตรใหม่ ต้องมีพยานบุคคล 2 คน

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ใบเกิดหาย ทำยังไงดี หลายครอบครัวต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อสูติบัตรของลูกน้อยหายไป ไม่ว่าจะเพราะเหตุสุดวิสัยใดก็ตาม การสูญเสียเอกสารสำคัญฉบับนี้ อาจสร้างความยุ่งยากในการดำเนินชีวิตให้กับลูกน้อยในอนาคตได้มากมาย ดังนั้น เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นถ้าหากใบเกิดหรือเอกสารทางราชการออกให้หาย มีขั้นตอนในการขอออกใบสูติบัตรใหม่ต้องทำอย่างไร คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างที่ใช้สำหรับการขอออกสูติบัตรแทนฉบับเก่าที่หายไป

 

ใบสูติบัตร หรือใบเกิด สำคัญมากแค่ไหน

เด็กที่ได้มีการแจ้งเกิดตามกฎหมาย และได้รับเอกสารสูติบัตรแล้ว เด็กจะมีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และได้สัญชาติไทย ใบแจ้งเกิดเด็ก หรือสูติบัตร เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้สำหรับใช้พิสูจน์ทราบยืนยันตัวตนของเด็ก และใช้เป็นหลักฐานเพื่อขอรับสิทธิต่าง ๆ ที่เด็กควรจะได้รับ อาทิเช่น ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เด็กต่อคนต่อเดือน เดือนละ 600 บาท ไปจนถึงอายุครบ 6 ปี

 

ทำใบเกิดหาย ขอใหม่ได้ไหม

หากคุณพ่อคุณแม่ทำต้นฉบับจริงใบเกิดหาย จะไม่สามารถขอออกใบสูติบัตรใหม่ได้ แต่จะเป็นการยื่นคำร้องเพื่อขอคัดสำเนาจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร โดยให้ติดต่อที่ว่าการอำเภอที่ได้แจ้งเกิดลูกไว้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามอำเภอที่เกิด สำหรับใบคัดสำเนาสูติบัตรใหม่ทางเจ้าหน้าที่ทะเบียนจะรับรองสำเนาถูกต้องให้ ทั้งนี้หากทางอำเภอไม่มีต้นขั้วของใบสูติบัตร ก็จะออกเป็นหนังสือรับรองการเกิดให้แทนสูติบัตร

 

ทำใบเกิดหาย ต้องไปแจ้งความหรือเปล่า

ตามข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยแจ้งในกรณีที่ใบเกิดหาย สามารถไปแจ้งเพื่อขอคัดสำเนาใหม่ได้ที่ว่าการอำเภอที่แจ้งเกิด ทั้งนี้ไม่ได้แจ้งข้อมูลว่าต้องไปแจ้งความเอกสารหายแต่อย่างใด

 

สูติบัตรหาย ขอใหม่ทางออนไลน์ได้ไหม

หากสูติบัตร ใบเกิดหาย สามารถยื่นคำร้องในการขอคัดสำเนาสูติบัตรใหม่ได้ที่สำนักทะเบียนทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย แต่จะไม่สามารถแจ้งเรื่องผ่านทางออนไลน์ได้ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลประกาศที่ชัดเจนจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

 

ใบเกิดหาย ต้องไปแจ้งที่ไหน

ใบเกิดของลูกหายคุณพ่อคุณแม่สามารถไปยื่นคำร้องขอคัดสำเนาใบเกิดได้ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตตามทะเบียนบ้านที่มีการแจ้งชื่อที่อยู่ของลูกไว้

 

ใบเกิดหาย ไปขอใหม่ รอนานไหม

การขอคัดสำเนาใบเกิดใหม่สามารถยื่นเรื่องร้องขอทำให้แล้วเสร็จได้ภายในวันเดียวกัน

 

ขอใบเกิดใหม่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

เพื่อขอคัดสำเนาใบเกิดใหม่ เนื่องจากใบเกิดหายหลักฐานที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมสำหรับไปยื่นคำร้องขอใหม่ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตตามที่แจ้งเกิดลูก จะต้องมีเอกสารดังต่อไปนี้

  1. ทะเบียนบ้าน ที่มีชื่อเจ้าบ้าน และผู้อยู่อาศัย (พ่อ แม่ ลูก)
  2. บัตรประจำตัวประชาชนของคุณพ่อ หรือคุณแม่
  3. วุฒิการศึกษา
  4. หลักฐานที่แสดงว่าเป็นผู้เกี่ยวข้องกับบุตร หรือใบมอบอำนาจ(ถ้ามี) ให้ระบุวันเดือนปีเกิด สถานที่เกิด ชื่อ-ชื่อสกุลบิดา - มารดา และชื่อสกุลของมารดาก่อนแต่งงาน

 

ขอใบเกิดใหม่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

 

ขั้นตอนการขอสูติบัตร อัพเดทล่าสุด

  1. เตรียมเอกสารให้พร้อมทั้งของคุณพ่อและคุณแม่
  2. เตรียมเอกสารให้พร้อมทั้งของพยานบุคคล 2 คน
  3. ไปยื่นคำร้องที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขต ตามที่แจ้งเกิดลูก
  4. ยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ทะเบียนเพื่อขอคัดลอกสำเนาสูติบัตรใหม่
  5. เจ้าหน้าที่ทะเบียนตรวจสอบหลักฐานเอกสารทั้งหมดของทั้งคุณพ่อคุณแม่ และพยาน 2 คน
  6. เมื่อตรวจสอบแล้วข้อมูลถูกต้องและเกี่ยวข้องตามที่ยื่นคำร้อง ทางเจ้าหน้าที่ทะเบียนจะออกเอกสารคัดสำเนาใบสูติบัตรพร้อมรับรองสำเนา จากนั้นเสียค่าธรรมเนียมคัดและรับรองสำเนาทะเบียนคนเกิด จำนวน 10 บาท

 

สูติบัตรหาย ไปขอใหม่ ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ในกรณีใบเกิดหาย คุณพ่อคุณแม่ยื่นเรื่องขอคัดลอกสำเนาสูติบัตรพร้อมรับรองสำเนาถูกต้องที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขต ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการขอคัดลอกสูติบัตรใหม่ 1 ฉบับ เสียค่าธรรมเนียม 10 บาท

 

คุณแม่ขอใบเกิดลูกใหม่ ต้องมีพยานไหม

ใบเกิดหาย คุณพ่อคุณแม่ยื่นเรื่องขอคัดลอกสำเนาสูติบัตรพร้อมรับรองสำเนาถูกต้องที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขต นอกจากหลักฐานเอกสารที่ต้องเตรียมไปให้พร้อมเพื่อยื่นเรื่องของคัดลอกสำเนาสูติบัตรใหม่ ก็ยังต้องมีพยานบุคคล 2 คนด้วย เพื่อยืนยันว่าคุณพ่อคุณแม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุตร เอกสารของพยานบุคคลที่ต้องเตรียม ได้แก่ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และหนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)

 

สูติบัตรเปรียบเสมือนบัตรประจำตัวประชาชนฉบับแรกของลูก การดูแลรักษาเอกสารสำคัญนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง หากเกิดเหตุการณ์สูญหาย หรือชำรุดให้รีบดำเนินการขอคัดสำเนาใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอคัดสำเนาสูติบัตร สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานทะเบียนของอำเภอหรือเขตตามที่พักอาศัย ณ ปัจจุบัน

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่มือใหม่

 

 

อ้างอิง:

  1. การเกิด, สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง
  2. เอกสาร, สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
  3. การแจ้งเกิด หรือ ขอสัญชาติไทยให้บุตร, สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ
  4. คู่มือประชาชน, งานทะเบียนราษฎร เทศบาลตำบลบ้านสา จังหวัดลำปาง
  5. เด็กแรกเกิด รับเงินอุดหนุนฯ เดือนละ 600 บาท จนอายุครบ 6 ปี, กรมกิจการเด็กและเยาวชน
  6. ใบเกิดหายทำไงดี, กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
  7. บทความกฎหมายการแจ้งเกิด, เทศบาลตำบลเสม็ด จังหวัดชลบุรี
  8. กรณีใบสูติบัตรและใบเปลี่ยนนามสกุลหาย, กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
  9. ค่าธรรมเนียมทะเบียนราษฎร, สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง

อ้างอิง ณ วันที่ 27 กรกฎาคม 2567

บทความแนะนำ

ลูกเป็นไข้ตัวร้อนแต่มือเท้าเย็น คุณแม่รับมืออย่างไรดี

ลูกเป็นไข้ตัวร้อนแต่มือเท้าเย็น คุณแม่รับมืออย่างไรดี

ลูกเป็นไข้ตัวร้อนแต่มือเท้าเย็นผิดปกติไหม ลูกตัวร้อนแต่มือเท้าเย็นเกิดจากสาเหตุอะไร อันตรายไหม ลูกตัวร้อนมือเท้าเย็นพ่อแม่ควรดูแลลูกแบบไหนให้ดีที่สุด

เด็กเดินได้กี่เดือน ลูกเดินช้า มีผลต่อพัฒนาการสมองไหม

เด็กเดินได้กี่เดือน ลูกเดินช้า มีผลต่อพัฒนาการสมองไหม

เด็กเดินได้กี่เดือน สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าลูกเริ่มเดินได้แล้ว ลูกเดินช้ามีผลต่อพัฒนาการสมองไหม พร้อมวิธีฝึกลูกเดิน ช่วยเสริมพัฒนาการลูกน้อย

เด็กเริ่มคลานกี่เดือน สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าเด็กเริ่มคลานได้แล้ว

เด็กเริ่มคลานกี่เดือน สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าเด็กเริ่มคลานได้แล้ว

เด็กเริ่มคลานกี่เดือน สัญญาณอะไรบ้างที่บอกว่าลูกเริ่มคลานได้แล้ว ลูกคลานช้ากี่เดือนถึงเรียกว่าพัฒนาการช้าเกินไป พร้อมวิธีฝึกลูกคลาน ช่วยเสริมพัฒนาการลูกน้อย

ผื่นส่าไข้ คืออะไร วิธีสังเกตส่าไข้ในเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

ผื่นส่าไข้ คืออะไร วิธีสังเกตส่าไข้ในเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

ผื่นส่าไข้ คืออะไร อันตรายกับลูกไหม ผื่นส่าไข้ในเด็ก มีวิธีสังเกตอาการอย่างไร คุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันผื่นส่าไข้ในเด็กได้หรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลลูกน้อย

อาการไข้ในเด็ก ลูกมีอาการหนาวสั่นมีไข้ เช็ดตัวยังไงให้ไข้ลด

อาการไข้ในเด็ก ลูกมีอาการหนาวสั่นมีไข้ เช็ดตัวยังไงให้ไข้ลด

ลูกมีอาการหนาวสั่นมีไข้ ดูแลลูกน้อยอย่างไรให้ถูกวิธี อาการไข้ในเด็กอันตรายไหม อาการแบบไหนที่คุณแม่ควรสังเกตเมื่อลูกมีไข้หนาวสั่น พร้อมวิธีดูแลลูกน้อยเบื้องต้น

ลูกป่วยบ่อยมาก ทำไงดี พร้อมวิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรง

ลูกป่วยบ่อยมาก ทำไงดี พร้อมวิธีเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรง

ลูกป่วยบ่อยมาก ทำไงดี ลูกไม่สบายบ่อย เกิดจากสาเหตุอะไร ลูกป่วยบ่อยอันตรายไหม อยากให้ลูกแข็งแรงต้องทำอย่างไร พร้อมวิธีดูแลลูกน้อยและเสริมภูมิคุ้มกัน

ลูกเป็นไข้ตอนกลางคืนกลางวันปกติ พร้อมวิธีดูแลเมื่อลูกมีไข้ตอนกลางคืน

ลูกเป็นไข้ตอนกลางคืนกลางวันปกติ พร้อมวิธีดูแลเมื่อลูกมีไข้ตอนกลางคืน

ลูกเป็นไข้ตอนกลางคืนกลางวันปกติเพราะอะไร ลูกมีไข้ตอนกลางคืนแบบไหนเสี่ยงอันตราย เด็กมีไข้ตอนกลางคืนให้กินยาอะไรได้บ้าง พ่อแม่ดูแลยังไงให้ถูกวิธี

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก