10 ของเล่นฝึกสมาธิเด็ก เสริมไอคิว พร้อมฝึกสมาธิลูกน้อย

10 ของเล่นฝึกสมาธิเด็ก เสริมไอคิว พร้อมฝึกสมาธิลูกน้อย

04.10.2024

การเล่นคือหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ เด็กจะเกิดการเรียนรู้ผ่านการเล่น ของเล่นฝึกสมาธิจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทักษะผ่านประสาทสัมผัส 5 อย่าง คือ การได้ฟังเสียง การมองเห็น การสัมผัส การดมกลิ่น และการรับรู้รส เด็กที่ได้เล่นของเล่นฝึกสมาธิ เช่น ตัวต่อจิ๊กซอว์ ปริศนาอักษรไขว้ (Crossword) เกมจับคู่ภาพ จะช่วยให้ IQ และ EQ เกิดการพัฒนาขึ้น

headphones

PLAYING: 10 ของเล่นฝึกสมาธิเด็ก เสริมไอคิว พร้อมฝึกสมาธิลูกน้อย

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • ของเล่นฝึกสมาธิ ช่วยให้เกิดการพัฒนาสมองทั้งด้านสติปัญญา (IQ) และอารมณ์ (EQ)
  • ของเล่นฝึกสมาธิ เช่น ตัวต่อจิ๊กซอว์ ปริศนาอักษรไขว้ (Crossword) เกมจับคู่ภาพ เหมาะกับเด็กอายุ 7-12 ปี เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่สามารถเล่นหรือทำกิจกรรมที่มีกฎกติกาได้

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ในยุคดิจิทัลที่เด็ก ๆ โดนรบกวนจากหน้าจอมากมาย การฝึกสมาธิให้ลูกน้อยจึงเป็นสิ่งสำคัญ ของเล่นฝึกสมาธิ ไม่เพียงแต่ช่วยให้เกิดความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดการพัฒนาสมองทั้งด้านสติปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ตามช่วยวัย (EQ) อีกด้วย บทความนี้จะพาคุณพ่อคุณแม่ไปพบกับของเล่นฝึกสมาธิน่าสนใจมากมาย ที่ช่วยให้ลูกน้อยได้ฝึกสมาธิอย่างเพลิดเพลิน

 

ของเล่นฝึกสมาธิ ดีกับพัฒนาการของลูกน้อยยังไง

ของเล่นฝึกสมาธิ ไม่ใช่แค่ของเล่นธรรมดา แต่เป็นตัวช่วยเสริมพัฒนาการที่สำคัญสำหรับลูกน้อยได้ในหลายประการ ได้แก่

1. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อ

เหมาะกับเด็ก 1-3 ปี ของเล่นประเภทไม้หนีบ ดินสอสีเทียน หมุดยาง ตัวต่อเลโก้ ดินน้ำมัน ของเล่นไขลาน หรือรถลากจูงคันเล็ก ๆ เด็ก ๆ จะได้เล่นสนุกกับการออกแรงเล่นในการใช้มือกด จับ ดึง บีบ เป็นการส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อ และการทรงตัว กระตุ้นกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง

 

2. ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษา

เหมาะกับเด็ก 2-3 ปี ของเล่นประเภทนิทานตามช่วงวัย ที่มีเนื้อหาหรือภาพที่มีสีสันสวยสดใส การเล่า การอ่านนิทานให้ลูกฟัง หากคุณพ่อคุณแม่มีการใช้น้ำเสียงหลากหลายโทน นอกจากจะทำให้ลูกสนุกเพลิดเพลินแล้ว ก็ยังเป็นการเพิ่มคลังคำศัพท์ให้กับลูก ซึ่งจะส่งผลดีต่อลูกน้อยในด้านการพูดสื่อสารและด้านอารมณ์

 

3. ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส

เหมาะกับเด็ก 7-12 เดือน ของเล่นประเภทลูกบอลที่มีผิวเรียบนุ่ม หรือผิวเป็นปุ่มเล็ก ๆ ลูกจะได้เล่น ได้ใช้มือจับ ขยำ ทำให้ได้สัมผัสกับผิวของลูกบอล ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ และช่วยกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสให้กับลูก

 

4. ช่วยเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี

เหมาะกับเด็ก 4-6 ปี ของเล่นประเภทชุดอุปกรณ์คุณหมอ ชุดครัว จักรยาน หรือสกู๊ตเตอร์ เนื่องจากเป็นของเล่นที่เหมาะกับการเล่นด้วยกันกับเพื่อน เล่นเป็นกลุ่มแบ่งกันเล่น จะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้ทักษะการเข้าสังคม

 

5. ช่วยเสริมสร้างสติปัญญา

เหมาะกับเด็กอายุ 2-3 ปี ของเล่นประเภทกล่องหยอดที่เป็นรูปทรง ตัวต่อจิ๊กซอว์ หรือบล็อกไม้ เนื่องจากเป็นของเล่นที่ช่วยในการกระตุ้นส่งเสริมให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการด้านสติปัญญาที่ดี และการทำงานประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพในการใช้ตาและมือขณะเล่นของเล่นฝึกสมาธิ

 

ของเล่นฝึกสมาธิ เหมาะกับเด็กวัยไหน

ของเล่นฝึกสมาธิมักเหมาะกับเด็กที่อยู่ในช่วงอายุ 5 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะช่วงอายุ 7-12 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีความสามารถในการตั้งสมาธิและทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความตั้งใจนานขึ้น การเล่นของเล่นฝึกสมาธิในช่วงนี้จะช่วยเสริมสร้างทักษะของลูกน้อย ให้เป็นเด็กมีสมาธิและควบคุมตัวเองได้ โดยตัวอย่างของเล่นที่เหมาะสมมีดังนี้

  1. ปริศนาและเกมซ่อนหาของ: ช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการตั้งสมาธิ
  2. ตัวต่อ (บล็อก): เช่น เลโก้ ช่วยฝึกความละเอียดและการวางแผน
  3. เกมที่ต้องใช้การคิดเชิงกลยุทธ์: เช่น เกมกระดานที่มีการวางแผนล่วงหน้า
  4. ของเล่นที่มีการจัดระเบียบ: เช่น เกมที่ต้องเรียงลำดับหรือจัดรูปแบบ

 

การให้เด็กเล่นของเล่นที่ฝึกสมาธิจะช่วยเสริมสร้างทักษะการตั้งสมาธิและการควบคุมตนเองในระยะยาว

 

ลักษณะของเล่นที่ดีกับเด็ก ลูกเล่นแล้วปลอดภัย

ของเล่นฝึกสมาธิ ของเล่นทั่วไป ก่อนซื้อให้ลูกเล่นอย่าดูแค่ราคาจับต้องได้ แต่ให้ดูที่คุณภาพของเล่น ว่ามีความปลอดภัยต่อลูกน้อยหรือไม่ หลักการเลือกของเล่นลูก เพื่อให้ได้ของเล่นที่ปลอดภัยมีคำแนะนำดังนี้

  1. ต้องมีเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)
  2. ต้องมีการระบุข้อมูลรายละเอียดบนฉลากของเล่นให้ผู้บริโภค สามารถตรวจสอบได้ ได้แก่ ระบุอายุของผู้เล่น วิธีการเล่น วิธีการทำความสะอาด คำเตือน และบริษัทประเทศผู้ผลิต หรือนำเข้า เป็นต้น
  3. ต้องเป็นวัสดุที่ไม่เคยผ่านการใช้งานและวัสดุต้องไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็ก
  4. ต้องมีพื้นผิวที่เรียบ ไม่มีมุมแหลม หรือมีความคม และต้องมีขนาดใหญ่พอประมาณ เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเอาของเล่นกลืนลงคอ หรือใส่จมูก

 

ประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากของเล่นเสริมทักษะ

 

ประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากของเล่นเสริมทักษะ

ของเล่นเสริมทักษะไม่เพียงแต่เป็นตัวช่วยในการสร้างความสนุกสนานเท่านั้น แต่การเล่นของเล่น ยังให้ประโยชน์แก่เด็กในเรื่องดังต่อไปนี้

  1. เด็ก 0-6 เดือน ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ และระบบประสาทสัมผัส ได้แก่ กระตุ้นการมองเห็น กระตุ้นการฟังเสียง การได้ยิน และกระตุ้นการใช้มือและปาก
  2. เด็ก 7-12 เดือน ช่วยกระตุ้นระบบประสาทสัมผัส ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อและฝึกการเคลื่อนไหว และส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
  3. เด็ก 1-2 ปี ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ การทรงตัว และด้านภาษา
  4. เด็ก 2-3 ปี ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ช่วยให้มีจินตนาการและรู้จักการแก้ปัญหาได้
  5. เด็ก 4-6 ปี ช่วยในเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนวัยเดียวกัน รู้จักการเข้าสังคม

 

10 ของเล่นสำหรับเด็ก ช่วยฝึกสมาธิให้ลูกรัก

การเลือกของเล่นให้ลูกน้อยเป็นเรื่องสำคัญ เพราะของเล่นไม่ใช่แค่เครื่องเล่น แต่เป็นตัวช่วยในการพัฒนาสมองและร่างกายของลูกน้อยให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ โดยเฉพาะของเล่นฝึกสมาธิเหล่านี้ ที่ยังสามารถแยกได้ว่าช่วยกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาการด้านใดกับลูกน้อยได้อีกบ้าง

  • ของเล่นช่วยกระตุ้นพัฒนาการสติปัญญา เช่น บล็อกไม้ ก้อนไม้รูปทรงต่าง ๆ จิ๊กซอว์
  • ของเล่นช่วยกระตุ้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือ เช่น ดินน้ำมัน ของเล่นตัวต่อ ของเล่นที่ใช้แม่เหล็กดูด ของเล่นที่เคลื่อนที่ได้
  • ของเล่นช่วยกระตุ้นการทำงานของมือและตา เช่น ของเล่นไม้ ของเล่นประเภทจับคู่ ของเล่นค้อนทุบ
  • ของเล่นที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการและระบบประสาทสัมผัส เช่น ของเล่นเสียงดนตรี ของเล่นที่มีสีสันและแสงไฟ ของเล่นที่มีกลิ่น ของเล่นที่มีสัมผัสหลากหลาย

 

การเลือกของเล่นฝึกสมาธิหรือการเลือกของเล่นเสริมพัฒนาการตามช่วงวัย เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะช่วยพัฒนาทักษะสำคัญหลายด้าน ทั้งสมาธิ การแก้ปัญหา และจินตนาการ ของเล่นฝึกสมาธิที่ดีสำหรับลูก ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ประเภทใดประเภทหนึ่ง แต่ควรเลือกให้เหมาะสมกับวัยและความสนใจของเด็กแต่ละคน การเล่นกับลูกอย่างใกล้ชิดและมีส่วนร่วมจากคุณพ่อคุณแม่ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกน้อยมีความสุขและผ่อนคลายได้อีกด้วย

 

นอกเหนือจากของเล่นแล้ว โภชนาการที่ดีก็มีส่วนสำคัญในการช่วยเสริมพัฒนาการสมองและพัฒนาการทางร่างกายของลูก สำหรับเด็กวัย 1 ขวบขึ้นไป นอกจากมื้ออาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการแล้ว การให้ลูกได้ดื่มนมก็มีความสำคัญ คุณแม่ควรคำนึงถึงสารอาหารสำคัญที่ควรมีในนมกล่องเด็ก เช่น โอเมก้า 3, 6, 9 ดีเอชเอ วิตามินบี 12 แอลฟา-แล็คตัลบูมิน และ สฟิงโกไมอีลิน สารอาหารสำคัญที่ช่วยสร้างไมอีลินในสมอง ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองและสติปัญญาของลูกน้อย

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 


อ้างอิง:

  1. ของเล่น กับการเล่น เล่นอย่างไรให้ดี และปลอดภัย, โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์
  2. 4 วิธีฝึกสมาธิลูก ลดภาวะสมาธิสั้น, มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์
  3. กล้ามเนื้อมัดเล็กสัมพันธ์อย่างไรกับการเขียน, คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล
  4. เลือก “ของเล่น” เป็น “ของขวัญ” ช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย, โรงพยาบาลสมิติเวช
  5. ของเล่นเด็ก เลือกอย่างไรให้เหมาะกับวัยของลูก ?, POBPAD

อ้างอิง ณ วันที่ 12 สิงหาคม 2567
 

บทความแนะนำ

โปรแกรมตั้งชื่อเล่นลูกตามพ่อแม่ ตั้งชื่อลูกความหมายดี เสริมมงคล

โปรแกรมตั้งชื่อเล่นลูกตามพ่อแม่ ตั้งชื่อลูกความหมายดี เสริมมงคล

โปรแกรมตั้งชื่อเล่นลูกตามพ่อแม่ ความหมายดี ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับลูก ไปดูไอเดียการตั้งชื่อเล่นลูกตามพ่อแม่ ด้วยโปรแกรม AI ที่ช่วยตั้งชื่อลูกน้อยได้แบบง่าย ๆ

สะดือทารกมีเลือดออกอันตรายไหม สะดือเด็กทารกเลือดออกทำยังไงดี

สะดือทารกมีเลือดออกอันตรายไหม สะดือเด็กทารกเลือดออกทำยังไงดี

สะดือทารกมีเลือดออกผิดปกติไหม คุณแม่จะรู้ได้อย่างไรว่าสะดือเด็กทารกเลือดออกแบบไหน ต้องรีบพาไปหาหมอ พร้อมวิธีดูแลสะดือทารกมีเลือดออก ที่พ่อแม่ควรรู้

เด็กตาแฉะ มีขี้ตาเยอะ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลตาแฉะในทารก

เด็กตาแฉะ มีขี้ตาเยอะ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลตาแฉะในทารก

เด็กตาแฉะ มีขี้ตาเยอะและน้ำตาไหลบ่อย เกิดจากอะไร ลูกตาแฉะและขยี้ตาบ่อย จะอันตรายไหมในระยะยาว คุณพ่อคุณแม่ดูแลลูกน้อยได้อย่างไร พร้อมวิธีดูแลตาแฉะในทารก

ไอเดียทรงผมลูกสาวผมสั้น ทรงผมลูกสาวผมสั้น ทำตามง่าย

ไอเดียทรงผมลูกสาวผมสั้น ทรงผมลูกสาวผมสั้น ทำตามง่าย

ไอเดียทรงผมลูกสาวผมสั้นสำหรับลูกน้อย ทรงผมลูกสาวผมสั้นน่ารักดีกว่าผมยาวยังไง ไปดูทรงผมสั้นสำหรับเด็กผู้หญิง ที่ช่วยให้ลูกน้อยใช้ชีวิตง่ายขึ้นกัน

ของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 ขวบ ตัวช่วยเสริมทักษะของลูกน้อย

ของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 ขวบ ตัวช่วยเสริมทักษะของลูกน้อย

ของเล่นเสริมพัฒนาการ 2 ขวบ เลือกแบบไหนให้ลูกดี ของเล่นพัฒนาการ 2 ขวบ ตัวช่วยเสริมทักษะทางด้านร่างกายและสมอง ให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

เด็กติดโทรศัพท์ ลูกติดจอก่อนวัยแก้ยังไงดี พร้อมวิธีรับมือ

เด็กติดโทรศัพท์ ลูกติดจอก่อนวัยแก้ยังไงดี พร้อมวิธีรับมือ

เด็กติดโทรศัพท์อันตรายไหม เด็กติดจอหนักมาก จะมีผลต่อพัฒนาการสมองระยะยาวของลูกน้อยหรือเปล่า คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกอย่างไร พร้อมวิธีป้องกันเด็กติดจอ

เด็กพัฒนาการช้าเป็นยังไง พร้อมวิธีสังเกตเมื่อเด็กมีพัฒนาการล่าช้า

เด็กพัฒนาการช้าเป็นยังไง พร้อมวิธีสังเกตเมื่อเด็กมีพัฒนาการล่าช้า

เด็กพัฒนาการช้าจะสังเกตเห็นได้ยังไง ลูกพัฒนาการล่าช้าเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง เด็กพัฒนาการล่าช้า มีวิธีป้องกันไหม และพ่อแม่สามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการให้ลูกได้ยังไงบ้าง

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก