หลังคลอด 1 เดือน มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม เริ่มมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไหร่

หลังคลอด 1 เดือน มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม เริ่มมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไหร่

29.08.2024

เพศสัมพันธ์หลังคลอด เริ่มมีได้เมื่อไหร่ หลังคลอด 1 เดือน มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม เรื่องเพศสัมพันธ์หลังคลอดอาจทำให้คุณแม่เป็นกังวลว่า เมื่อไหร่จะมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปลอดภัย คลอดเอง กับ ผ่าคลอด วิธีไหนมีเพศสัมพันธ์ได้ก่อนกัน อาการแบบไหนที่บอกว่าคุณแม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์แล้ว รวมถึงสิ่งที่ต้องระวังเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในช่วงแรก ๆ บทความนี้จะช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณแม่ค่ะ

headphones

PLAYING: หลังคลอด 1 เดือน มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม เริ่มมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไหร่

อ่าน 6 นาที

 

สรุป

  • หลังคลอด ควรงดมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวดีก่อน
  • คุณแม่สามารถเริ่มมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อน้ำคาวปลาหมด แผลแห้งสนิทดีแล้ว มดลูกเข้าอู่เรียบร้อยแล้ว
  • คุณแม่ที่คลอดเองประมาณ 4 สัปดาห์หลังคลอด อาจเริ่มมีเพศสัมพันธ์ได้ ส่วนคุณแม่ผ่าคลอดรอประมาณ 6 สัปดาห์อาจเริ่มมีเพศสัมพันธ์ได้

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

หลังคลอด 1 เดือน มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม

คุณแม่หลายท่านสงสัยว่าหลังคลอดแล้วจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตรักตามปกติได้เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล โดยทั่วไป แพทย์แนะนำให้รอประมาณ 4-6 สัปดาห์ หลังคลอด เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ เหตุผลที่ต้องรอ เพราะร่างกายยังต้องการเวลาฟื้นตัว ทั้งแผลผ่าตัดหรือรอยฉีกขาดจากการคลอดธรรมชาติ ต้องใช้เวลาในการสมาน มดลูกยังไม่เข้าอู่ โดยมดลูกจะค่อย ๆ หดตัวกลับเข้าสู่ขนาดเดิม หากมีเพศสัมพันธ์ก่อนที่มดลูกจะเข้าอู่ อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ นอกจากนี้หลังคลอดช่วงแรก ๆ ระดับฮอร์โมนในร่างกายของแม่จะเปลี่ยนแปลงไป ยังไม่สมดุล ทำให้ช่องคลอดอาจแห้งและมีอาการระคายเคืองได้

 

หลังคลอด 1 เดือน มีเพศสัมพันธ์ เสี่ยงติดเชื้อหรือเปล่า

สำหรับคุณแม่ที่ยังมีน้ำคาวปลา ไหลอยู่ การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้เปรียบเสมือนการเปิดประตูเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เพราะหากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการติดเชื้อในช่องคลอดและโพรงมดลูก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงได้

 

ส่วนคุณแม่ที่ยังเจ็บแผลฝีเย็บอยู่ โดยเฉพาะในรายที่แผลฉีกขาดมาก การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้จะทำให้แผลฝีเย็บฉีกขาดได้ง่ายขึ้น นอกจากจะทำให้เกิดความเจ็บปวดแล้ว ยังอาจทำให้การรักษาแผลล่าช้า และเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้อีกด้วย ดังนั้น หากเป็นไปได้ควรรอจนกว่าร่างกายจะพร้อม

 

คลอดเองกับผ่าคลอด แบบไหนมีเพศสัมพันธ์ได้เร็วกว่ากัน

 

อาการผิดปกติ หลังมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด

หลังคลอด คุณแม่ควรใส่ใจและสังเกตอาการของตัวเองเป็นพิเศษ เนื่องจากร่างกายกำลังปรับตัวและอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ หากพบอาการผิดปกติเหล่านี้ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

  • มีเลือดออกผิดปกติหลังจากมีเพศสัมพันธ์ โดยปกติเลือดจะค่อย ๆ หยุดไหลภายใน 4-6 สัปดาห์หลังคลอด หากเลือดออกนานเกิน 4 สัปดาห์ หรือมีเลือดออกมากผิดปกติ หรือมีเลือดออกเป็นก้อนขนาดใหญ่ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที
  • มีกลิ่นเหม็นผิดปกติจากช่องคลอด กลิ่นคาว เหม็นเปรี้ยว กลิ่นอับ อาจเกิดจากการติดเชื้อ หรือความไม่สมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอด
  • มีอาการคันหรือแสบร้อนที่ช่องคลอด หากคันภายในช่องคลอด อาจเกิดจากการติดเชื้อ การแพ้ หรือสิ่งแปลกปลอม หากคันภายนอกช่องคลอด อาจเกิดจากความอับชื้น การแพ้สบู่ หรือเชื้อรา
  • มีตกขาวผิดปกติ สังเกตได้จาก ตกขาวมีสีผิดปกติ เช่น สีเขียว สีเหลือง ตกขาวมีกลิ่นเหม็น เช่น กลิ่นคาวปลา ตกขาวมีลักษณะผิดปกติ เช่น เป็นฟอง มีเมือกคล้ายหนอง ปริมาณตกขาวมากผิดปกติ หรือมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดท้องน้อย มีไข้

 

มีเพศสัมพันธ์หลังคลอดแล้วเจ็บ บอกอะไรได้บ้าง

หากการตรวจหลังคลอดแล้ว คุณหมอแจ้งว่าร่างกายฟื้นตัวดี แผลหายสนิทแล้ว ก็สามารถลองมีเพศสัมพันธ์ได้ แต่ช่องคลอดอาจแห้ง เนื่องจาก หลังคลอดระดับฮอร์โมนในร่างกายจะเปลี่ยนแปลง ทำให้ช่องคลอดอาจแห้ง และรู้สึกไม่สบายตัวเวลามีเพศสัมพันธ์ได้ แม้แผลจะหายดีแล้ว แต่การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกหลังคลอด อาจทำให้รู้สึกเจ็บได้เล็กน้อย

 

หากมีเพศสัมพันธ์หลังคลอดแล้วเจ็บ อาจใช้เจลหล่อลื่นเพื่อช่วยลดอาการแห้งและระคายเคือง ช่วยให้การมีเพศสัมพันธ์เป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เริ่มต้นด้วยท่าที่สบาย และค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนท่าที่หลากหลาย เปิดใจคุยบอกให้คุณพ่อทราบถึงความรู้สึกของคุณแม่ตามตรง ไม่ควรฝืนทนความเจ็บปวด เพราะอาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีกับการมีเพศสัมพันธ์ได้ หากอาการเจ็บยังคงมีอยู่ หรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข

 

คลอดเองกับผ่าคลอด แบบไหนมีเพศสัมพันธ์ได้เร็วกว่ากัน

คลอดเองกับผ่าคลอด ร่างกายใช้เวลาฟื้นตัวไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคลด้วย โดยทั่วไปจะเป็นดังนี้

  • คลอดเอง: โดยทั่วไปแพทย์แนะนำให้รอประมาณ 4 สัปดาห์หลังคลอด เพื่อให้แผลฝีเย็บ หายสนิทและน้ำคาวปลาหมด แต่ก่อนตัดสินใจ ควรตรวจสอบแผลอีกครั้งว่าหายดีแล้วหรือยัง หากยังมีน้ำคาวปลาไหลอยู่ ควรรอจนกว่าน้ำคาวปลาจะหยุดไหลก่อน เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้
  • ผ่าคลอด: สำหรับคุณแม่ผ่าคลอด อาจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวนานกว่าเล็กน้อย โดยทั่วไปแพทย์จะแนะนำให้รอประมาณ 6 สัปดาห์หลังคลอด เพื่อให้แผลผ่าตัดทั้งภายในและภายนอกหายสนิท หากมีเพศสัมพันธ์ก่อนที่แผลจะหายดี อาจทำให้เกิดความเจ็บปวดและเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ทั้งนี้ควรให้แพทย์ตรวจดูแผลผ่าตัดก่อนว่าแห้ง และปิดสนิทดีแล้ว

 

มีเพศสัมพันธ์หลังคลอดในช่วงแรก ควรระวังเรื่องอะไรบ้าง

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงแรก ๆ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ต้องผ่าตัดหรือมีการตัดฝีเย็บ เพราะอาจทำให้รู้สึกเจ็บและไม่สบายตัวได้ ให้คุณแม่ระมัดระวังในเรื่องต่อไปนี้

  • ความรุนแรง ควรมีเพศสัมพันธ์ด้วยความระมัดระวัง ค่อย ๆ ปรับตัว และเลือกท่าที่สบาย หากรู้สึกเจ็บมาก ควรหยุดและสังเกตอาการตัวเองว่ามีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วยหรือไม่
  • ความสะอาด แผลผ่าตัดคลอด หรือรอยฉีกขาดจากการคลอด ยังต้องการเวลาในการสมาน หากไม่ดูแลความสะอาดให้ดี อาจเกิดการติดเชื้อได้ ควรทำความสะอาดอวัยวะเพศภายนอกด้วยน้ำสะอาดหลังมีเพศสัมพันธ์

 

สัญญาณแบบไหน ที่บอกว่าคุณแม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์ได้แล้ว

ก่อนตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด ให้คุณแม่สังเกตสัญญาณร่างกายที่บอกว่า พร้อมมีเพศสัมพันธ์ได้แล้ว ดังนี้

  • แผลตรงฝีเย็บและช่องคลอดหายสนิท ไม่มีอาการเจ็บปวดหรือคัน ไม่ว่าคุณแม่จะคลอดแบบธรรมชาติหรือผ่าตัด แผลที่เกิดขึ้นต้องใช้เวลาในการสมาน หากมีเพศสัมพันธ์เร็วเกินไป อาจทำให้แผลอักเสบหรือติดเชื้อได้
  • น้ำคาวปลาหยุดไหลสนิท แสดงว่าร่างกายฟื้นตัวได้ดีและพร้อมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์
  • มดลูกเข้าอู่ หลังคลอด มดลูกจะค่อย ๆ หดตัวกลับเข้าสู่ขนาดเดิม ใกล้เคียงกับช่วงก่อนตั้งครรภ์ ซึ่งจะทราบได้จากการตรวจโดยแพทย์ หากมีเพศสัมพันธ์ก่อนที่มดลูกจะเข้าอู่ อาจทำให้มดลูกบีบตัวไม่ดี และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้


โดยสรุปแล้ว การมีเพศสัมพันธ์หลังคลอดภายใน 1 เดือน ยังไม่แนะนำ เนื่องจากร่างกายคุณแม่ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัวหลังการคลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องคลอดและมดลูกที่ยังคงบอบช้ำ อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อและภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ รวมถึงภาวะทางอารมณ์ของคุณแม่หลังคลอด อาจจะยังไม่พร้อมในการมีเพศสัมพันธ์ การรอให้ร่างกายฟื้นตัวสมบูรณ์ก่อนจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ผ่าคลอด

 

 

อ้างอิง:

  1. คำถามยอดฮิตที่คุณแม่ผ่าคลอดอยากรู้, โรงพยาบาลศิครินทร์
  2. เพศสัมพันธ์หลังคลอด เรื่องที่คุณแม่ควรรู้และควรระวัง, Pobpad
  3. 13 คำถามยอดฮิตสำหรับคุณแม่หลังคลอด, โรงพยาบาลบางปะกอก 3
  4. มีเพศสัมพันธ์หลังคลอด 5 วัน จะเป็นอะไรไหม, Pobpad
  5. การมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด & วิธีการคุมกำเนิดหลังคลอด !!, Medthai
  6. 5 สัญญาณเตือน! ที่บอกว่าช่องคลอดของคุณกำลังผิดปกติ, โรงพยาบาลพญาไท

อ้างอิง ณ วันที่ 21 กรกฎาคม 2567
 

บทความแนะนำ

ลูกแฝด เกิดจากอะไร ตั้งครรภ์แฝดเสี่ยงอันตรายจริงไหมต้องระวังอะไรบ้าง

ลูกแฝด เกิดจากอะไร ตั้งครรภ์แฝดเสี่ยงอันตรายจริงไหมต้องระวังอะไรบ้าง

ลูกแฝด เกิดจากอะไร คุณพ่อคุณแม่อยากมีลูกแฝดด้วยวิธีธรรมชาติ ต้องทำอย่างไร ตั้งครรภ์แฝดอันตรายไหม มีเรื่องอะไรบ้างที่คุณแม่ต้องระวังเป็นพิเศษ

ทำกิ๊ฟ คืออะไร การทำกิ๊ฟ GIFT ต่างจากการทำเด็กหลอดแก้วไหม

ทำกิ๊ฟ คืออะไร การทำกิ๊ฟ GIFT ต่างจากการทำเด็กหลอดแก้วไหม

การทำกิ๊ฟ คืออะไร คุณแม่มีลูกยากอยากทำกิ๊ฟ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง การทำกิ๊ฟมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ค่าใช้จ่ายแพงไหม ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมตัวอย่างไร

อยากได้ลูกชายทำไงดี พร้อมเคล็ดลับสำหรับคนอยากมีลูกชาย

อยากได้ลูกชายทำไงดี พร้อมเคล็ดลับสำหรับคนอยากมีลูกชาย

อยากได้ลูกชาย ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ทำยังไงได้บ้าง อยากมีลูกชายด้วยวิธีธรรมชาติทำได้จริงไหม พร้อมวิธีคำนวณวันตกไข่ นับวันตกไข่ ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์

อยากได้ลูกสาวทำไงดี พร้อมเคล็ดลับสำหรับคนอยากมีลูกสาว

อยากได้ลูกสาวทำไงดี พร้อมเคล็ดลับสำหรับคนอยากมีลูกสาว

อยากได้ลูกสาว ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ทำยังไงได้บ้าง อยากมีลูกสาวด้วยวิธีธรรมชาติทำได้จริงไหม พร้อมวิธีคำนวณวันตกไข่ นับวันตกไข่ ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์

มดลูกหย่อนอันตรายไหม คุณแม่ควรรับมือยังไง เมื่อมดลูกหย่อน

มดลูกหย่อนอันตรายไหม คุณแม่ควรรับมือยังไง เมื่อมดลูกหย่อน

มดลูกหย่อน คืออะไร อาการมดลูกหย่อนเป็นแบบไหน มีทั้งหมดกี่ระยะ เกิดขึ้นกับช่วงวัยไหนบ้าง รักษาให้หายขาดได้ไหม พร้อมวิธีป้องกันมดลูกหย่อนในผู้หญิง

ฝังยาคุมดีไหม ได้ผลกี่เปอร์เซ็นต์ ฝังยาคุมมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง

ฝังยาคุมดีไหม ได้ผลกี่เปอร์เซ็นต์ ฝังยาคุมมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง

ฝังยาคุมเพื่อคุมกำเนิดได้ผลดีแค่ไหน การฝังยาคุมกำเนิด เหมาะกับใคร มีข้อดีข้อเสียยังไง ฝังยาคุมอยู่ได้นานกี่ปี ปลอดภัยไหม มีผลข้างเคียงหรือเปล่า

คนท้องเท้าบวมหลังคลอด คุณแม่มือเท้าบวม รับมือยังไงดี

คนท้องเท้าบวมหลังคลอด คุณแม่มือเท้าบวม รับมือยังไงดี

คนท้องเท้าบวมหลังคลอด อาการมือเท้าบวมหลังคลอด เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง คุณแม่เท้าบวมหายเองได้ไหม หากหายช้าจะเป็นอันตรายหรือเปล่า พร้อมวิธีรับมือ

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก