ผ่าคลอดเจ็บไหม ผ่าคลอดดีไหม แม่ผ่าคลอดดูแลแผลผ่าคลอดยังไงดี

ผ่าคลอดเจ็บไหม ผ่าคลอดดีไหม แม่ผ่าคลอดดูแลแผลผ่าคลอดยังไงดี

21.08.2024

คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักเกิดความกังวลต่าง ๆ เกี่ยวกับวิธีการคลอดบุตร ทั้งในเรื่องความปลอดภัยของลูกน้อย ความเจ็บปวดขณะคลอด รวมไปถึงการส่งผลต่อน้ำนมแม่ด้วย โดยทั่วไปวิธีคลอดธรรมชาติเป็นวิธีที่ดีที่สุดหากไม่มีความจำเป็นทางการแพทย์ แต่ก็มีหลายสาเหตุที่คุณหมออาจจำเป็นต้องผ่าคลอด ในปัจจุบันการผ่าคลอดเป็นวิธีการคลอดลูกอีกแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม เนื่องจากความต้องการของคุณแม่ เช่น สามารถระบุวัน หรือเวลาที่ต้องการคลอดได้ อีกทั้งยังทำให้สามารถเตรียมความพร้อมในการต้อนรับสมาชิกตัวน้อยเข้าสู่ครอบครัวได้อีก การผ่าคลอดจึงเป็นวิธีการคลอดที่ได้รับความนิยมสำหรับคุณแม่ในปัจจุบัน

headphones

PLAYING: ผ่าคลอดเจ็บไหม ผ่าคลอดดีไหม แม่ผ่าคลอดดูแลแผลผ่าคลอดยังไงดี

อ่าน 4 นาที

 

สรุป

  • การ “ผ่าคลอด” เป็นวิธีการคลอดลูกแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะคุณแม่สามารถวางแผนการคลอดได้ล่วงหน้า สามารถเตรียมความพร้อมในการต้อนรับสมาชิกตัวน้อยเข้าสู่ครอบครัว
  • วิธีการบล็อกหลัง เป็นการช่วยบรรเทาความเจ็บปวดทั้งช่วงเวลาก่อนคลอด และระหว่างผ่าคลอด อีกทั้งมีความปลอดภัย เพราะตัวยาไม่ส่งผ่านไปสู่ทารกในครรภ์
  • คุณแม่ตั้งครรภ์โดยทั่วไป สามารถผ่าคลอดได้มากกว่าหนึ่งครั้ง ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินการคลอดและวางแผนการรักษาที่เหมาะสมตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์
  • แผลผ่าคลอดทั่วไปจะมีอาการเจ็บปวดทุเลาลงภายใน 48 ชั่วโมง และไม่ควรโดนน้ำ ไม่แกะแผลก่อนคุณหมอนัดตรวจแผล

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

การผ่าคลอดเจ็บไหม

เมื่อพูดถึงการผ่าคลอด คุณแม่หลาย ๆ ท่านคงมีคำถามว่าผ่าคลอดเจ็บไหมและมีความกังวลเกี่ยวกับการเจ็บปวดในระหว่างผ่าคลอด รวมไปถึงเจ็บแผลหลังผ่าคลอด ซึ่งปัจจุบันมีวิธีการลดความเจ็บปวดทั้งช่วงเวลาก่อนคลอด และระหว่างผ่าคลอด ด้วยวิธีการบล็อกหลัง หรือชื่อภาษาอังกฤษ คือ Spinal Anesthesia หรือ Spinal Block ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่บรรเทาความเจ็บปวดในระหว่างคลอดได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องไปกดการหายใจ ไม่มีอาการง่วงซึมเหมือนกับการดมยาสลบ อีกทั้งมีความปลอดภัย เพราะตัวยาไม่ส่งผ่านไปสู่ทารกในครรภ์ โดยก่อนทำการผ่าคลอด คุณหมอจะประเมินความพร้อมทางร่างกายและจิตใจของคุณแม่ ว่าควรเลือกใช้วิธีการใดในการลดความเจ็บปวดขณะผ่าคลอด ที่มีความเหมาะสมและปลอดภัยต่อคุณแม่และลูกน้อยมากที่สุด

 

วิธีช่วยลดความเจ็บปวด ก่อนคุณแม่ผ่าคลอด

1. การดมยาสลบ

เป็นการลดความเจ็บปวดขณะผ่าคลอดโดยทำให้คุณแม่ไม่รู้สึกตัว หรือเป็นการทำให้หมดสติไป ซึ่งคุณแม่จะได้ไม่รู้สึกกลัวกับบรรยากาศห้องผ่าคลอด ลดความเครียดวิตกกังวลได้ ซึ่งจะต้องอาศัยวิสัญญีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดมยาสลบ และใส่ท่อช่วยหายใจในขณะที่ไม่รู้สึกตัว ทั้งนี้เมื่อยาหมดฤทธิ์ คุณแม่อาจมีอาการเจ็บแผลผ่าคลอดมากกว่าวิธีการบล็อกหลังได้ เนื่องจากยาสลบจะไปกดสมองไม่ให้รู้สึกเจ็บปวด รวมไปถึงผลข้างเคียงเล็กน้อย เช่น ระคายคอ เสียงแหบ ไอ จากการสอดท่อช่วยหายใจได้

 

2. การบล็อกหลัง

วิสัญญีแพทย์จะทำการฉีดยาระงับความรู้สึกเข้าไปในช่องไขสันหลัง ทำให้คุณแม่รู้สึกชาบริเวณกลางลำตัวจนถึงขา แต่ลำตัวช่วงบนจะมีความรู้สึกตามปกติ สามารถสื่อสารกับคุณหมอในระหว่างผ่าคลอดได้ และคุณแม่ยังสามารถได้พบหน้าลูกน้อยทันทีหลังคลอดอีกด้วย ซึ่งวิธีการบล็อกหลัง จะช่วยให้ไม่เจ็บแผลทันทีหลังผ่าคลอด เนื่องจากฤทธิ์ของยาชาที่ยังคงไปกดระบบประสาทอยู่ แต่อาจมีผลข้างเคียง เช่น อาการคลื่นไส้หรืออาเจียน ปัสสาวะไม่ออก ซึ่งคุณแม่อาจจะได้รับการสวนสายปัสสาวะร่วมด้วย

 

คุณแม่ผ่าคลอดได้กี่ครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์โดยทั่วไป สามารถผ่าคลอดได้หลายครั้ง แต่หากเคยผ่าคลอดมาแล้ว 3 ครั้ง อาจมีความเสี่ยงต่ออาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ เนื่องจากหลังจากการผ่าคลอดแต่ละครั้ง จะเกิดพังผืดขึ้นสำหรับอวัยวะภายใน ซึ่งจะดึงอวัยวะเข้ามาใกล้มดลูกมากขึ้น ดังนั้น เมื่อมีการผ่าคลอดซ้ำ ๆ คุณแม่อาจมีความเสี่ยงในการผ่าไปโดนอวัยวะที่อยู่ใกล้มดลูก เช่น กระเพาะปัสสาวะ หรือระบบทางเดินอาหาร คุณแม่จึงควรปรึกษาคุณหมอและร่วมวางแผนการรักษาที่เหมาะสมตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์

 

คุณแม่ผ่าคลอดเจ็บแผลนานไหม ผ่าคลอดเจ็บไหม กี่วันหาย

 

คุณแม่ผ่าคลอดเจ็บแผลนานไหม กี่วันหาย

เมื่อได้ยินคำว่า “ผ่าคลอด” คุณแม่หลายท่านมักจินตนาการถึงความเจ็บปวดมากมายว่าผ่าคลอดเจ็บไหม แต่ด้วยวิทยาการทางการแพทย์ในปัจจุบัน คุณหมอจะมีวิธีการในการช่วยลดความเจ็บปวดขณะคลอดได้ ซึ่งจะทำให้คุณแม่ฟื้นตัวได้ภายใน 12 ชั่วโมง และสามารถออกจากโรงพยาบาลหลังผ่าตัดคลอดได้ภายใน 4 วัน โดยแผลผ่าคลอดทั่วไปอาการเจ็บปวดจะค่อย ๆ ทุเลาลงภายใน 48 ชั่วโมง และคุณแม่ควรลุก นั่ง ยืน เดินอย่างช้า ๆ เพื่อช่วยไม่ให้แผลตึงเกินไป

 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ผ้ารัดหน้าท้องเพื่อช่วยลดความเจ็บปวดของแผลผ่าได้ ข้อควรระวังคือ ไม่ควรโดนน้ำ และไม่แกะแผลก่อนคุณหมอนัดตรวจแผล หลังผ่าคลอดคุณแม่ไม่ควรยกของหนักหรือทำให้หน้าท้องเกร็งในช่วงนี้ด้วย เพราะอาจจะทำให้แผลอักเสบได้ แต่หากมีอาการปวดแผล บวมแดง อักเสบ มีหนองหรือเลือดออก ควรรีบพบแพทย์ทันที

 

ข้อดีของการผ่าคลอด

  • คุณแม่สามารถวางแผนการคลอดลูกได้ล่วงหน้า ช่วยคลายความกังวล ลดความเครียดในการคลอดลูกได้
  • ลดความเสี่ยงต่อการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ และลดการยืดหย่อนของเชิงกราน
  • ลดความเจ็บปวดทั้งช่วงก่อนคลอด ซึ่งคุณแม่ไม่ต้องรอปากมดลูกเปิดแบบการคลอดธรรมชาติ อีกทั้ง ขณะทำการผ่าคลอดคุณหมอจะมีวิธีการช่วยลดความเจ็บปวดให้ได้
  • ปัญหาเพศสัมพันธ์หลังคลอดลูกลดลง

 

ข้อเสียของการผ่าคลอด

  • ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังผ่าคลอดและใช้เวลาในการฟื้นตัวนานกว่าการคลอดธรรมชาติ
  • ทารกในครรภ์อาจมีพัฒนาการที่ยังไม่พร้อม
  • ความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อ เสียเลือดมาก

 

การผ่าคลอดมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สิ่งสำคัญที่สุด คือ คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอในการประเมินความจำเป็นในการผ่าคลอด และร่วมวางแผนการคลอดตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ โดยพิจารณาจากประวัติสุขภาพของคุณแม่ สุขภาพของทารกในครรภ์ และประวัติการคลอดลูก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อคุณแม่และลูกน้อยมากที่สุด รวมถึงคุณแม่ที่ผ่าคลอดยังสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับลูกน้อยให้มีพัฒนาการทางสมองและมีภูมิคุ้มกันเหมือนเด็กที่คลอดแบบธรรมชาติได้อีกด้วย

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ผ่าคลอด

 

 

อ้างอิง:

  1. 5 ข้อดีของการ “ผ่าคลอด” ที่คุณแม่ควรทราบ, โรงพยาบาลเปาโล
  2. ผ่าคลอด สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้, โรงพยาบาลสมิติเวช
  3. ผ่าคลอด! ดมยาสลบหรือบล็อกหลังดี?, โรงพยาบาลศิครินทร์
  4. ผ่าคลอดกี่ครั้งถึงไม่อันตราย?..รวมเรื่องน่ารู้ก่อนเตรียมตัวผ่าคลอด, โรงพยาบาลพญาไท
  5. คำถามยอดฮิตที่คุณแม่ผ่าคลอดอยากรู้, โรงพยาบาลศิครินทร์
  6. ข้อแตกต่างของการผ่าคลอดและการคลอดตามธรรมชาติ, โรงพยาบาลเมดพาร์ค
  7. สมองและภูมิคุ้มกันของเด็กผ่าคลอด, S-Mom Club

อ้างอิง ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2567
 

บทความแนะนำ

สักทับรอยผ่าคลอดอันตรายไหม พร้อมวิธีดูแลรอยสักทับแผลผ่าคลอด

สักทับรอยผ่าคลอดอันตรายไหม พร้อมวิธีดูแลรอยสักทับแผลผ่าคลอด

คุณแม่ผ่าคลอดสักทับรอยผ่าคลอดเพื่อกลบรอยแผลเป็นได้ไหม คุณแม่สามารถเริ่มสักทับรอยผ่าคลอดได้ตอนไหน อันตรายกับลูกเมื่อต้องให้นมหรือเปล่า ไปดูกัน

คันแผลผ่าคลอด คุณแม่ทำยังไงดี พร้อมวิธีแก้อาการคันแผลผ่าคลอด

คันแผลผ่าคลอด คุณแม่ทำยังไงดี พร้อมวิธีแก้อาการคันแผลผ่าคลอด

คันแผลผ่าคลอดทำยังไงดี คุณแม่มีอาการคันแผลผ่าคลอดหลังคลอดลูก มีวิธีบรรเทาอาการคันหลังคลอดยังไงบ้าง พร้อมวิธีแก้อาการคันแผลผ่าคลอดที่แม่ควรรู้

ไหมละลายหลังคลอดกี่วันหาย แผลผ่าคลอดไหมละลายตอนไหน

ไหมละลายหลังคลอดกี่วันหาย แผลผ่าคลอดไหมละลายตอนไหน

ไหมละลายหลังคลอดกี่วันหาย ใช้เวลานานแค่ไหนกว่าแผลผ่าคลอดไหมจะละลาย ข้อดีของไหมละลายมีอะไรบ้าง คุณแม่ผ่าคลอดต้องกลับมาตัดไหมด้วยหรือเปล่า ไปดูกัน

คุณแม่ผ่าคลอดกี่วันขับรถได้ หลังผ่าตัดขับรถได้ไหม อันตรายหรือเปล่า

คุณแม่ผ่าคลอดกี่วันขับรถได้ หลังผ่าตัดขับรถได้ไหม อันตรายหรือเปล่า

คุณแม่ผ่าคลอดกี่วันขับรถได้ หลังผ่าคลอดเริ่มขับรถได้เลยไหม ถ้าเริ่มขับทันทีหลังคลอด จะอันตรายกับคุณแม่ผ่าคลอดแค่ไหน หากคุณแม่ต้องขับรถ ไปดูกัน

ผ่าคลอดเบ่งอุจจาระได้ไหม ท้องผูกหลังผ่าคลอด คุณแม่ทำยังไงดี

ผ่าคลอดเบ่งอุจจาระได้ไหม ท้องผูกหลังผ่าคลอด คุณแม่ทำยังไงดี

คุณแม่ผ่าคลอดเบ่งอุจจาระได้ไหม หลังผ่าคลอดคุณแม่มีอาการท้องผูกหลังผ่าคลอด เกิดจากอะไร ท้องผูกบ่อยอันตรายไหมสำหรับแม่ผ่าคลอดที่มีอาการท้องผูก

คุณแม่ผ่าคลอดห้ามยกของหนักกี่เดือน ผ่าคลอดยกของหนักได้ตอนไหน

คุณแม่ผ่าคลอดห้ามยกของหนักกี่เดือน ผ่าคลอดยกของหนักได้ตอนไหน

ผ่าคลอดห้ามยกของหนักกี่เดือน คุณแม่ผ่าคลอดยกของหนักได้ตอนไหน หากคุณแม่ยังไม่หายดีและยกของหนักทันที แบบนี้อันตรายกับคุณแม่ผ่าคลอดหรือเปล่า

ท่านอนหลังผ่าคลอด ท่านอนคนผ่าคลอด คุณแม่นอนแบบไหนถึงดีที่สุด

ท่านอนหลังผ่าคลอด ท่านอนคนผ่าคลอด คุณแม่นอนแบบไหนถึงดีที่สุด

ท่านอนหลังผ่าคลอด คุณแม่ผ่าคลอดควรนอนท่าไหน ท่านอนแบบไหนนอนแล้วไม่เจ็บแผลผ่าคลอดและเหมาะกับแม่ผ่าคลอดที่สุด ไปดูท่านอนหลังผ่าคลอดกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก